‘คำถาม3ข้อ-การปฏิเสธ’ สอนเด็กให้เอาตัวรอดจากการถูกลักพาตัว

ที่มา : Voicetv วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559 http://news.voicetv.co.th

พ่อแม่ผู้ปกครองควรสอนบุตรหลานให้รู้จักวิธีเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการถูกลักพาตัว ด้วยวิธีง่ายๆ กับคำถาม 3 ข้อ และการปฏิเสธที่จะช่วยให้บุตรหลานปลอดภัยจากการถูกลักพาตัว

มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก จัดทำอินโฟกราฟฟิกแนะนำวิธีเอาตัวรอดจากสถานการณ์เสี่ยงสำหรับเด็กที่อาจถูกลักพาตัว การล่อลวงเพื่อการค้า-อนาจาร ซึ่งการสอนให้เด็กรู้จักคิดคิดและวิเคราะห์สถานการณ์ว่าเสี่ยงหรือไม่เสี่ยงกับตัวเขา โดยใช้ ‘คำถาม 3 ข้อ’ ถามตนเองก่อนที่เด็กจะตัดสินใจทำอะไรลงไปกับคนที่มาชวน

1. รู้สึกดีหรือไม่ดีที่ไปกับเขา หรือทำตามที่เขาขอ
2. ถ้าทำตามที่เขาขอ หรือ ไปตามที่เขาบอก พ่อแม่ผู้ปกครองจะรู้หรือไม่ว่าเราอยู่ที่ไหน
3. หากไปแล้ว หรือทำตามเขา ถ้าเกิดเหตุร้ายขึ้นจะมีใครมาช่วยเราทันหรือไม่

ถ้ามีข้อใดข้อหนึ่งตอบว่า ‘ไม่’ ห้ามทำตามคำขอหรือไปตามบุคคลนั้น เด็ดขาด การสอนให้เด็กประเมินความเสี่ยงด้วยตัวเองเป็นนั้น เป็นสิ่งที่สำคัญมากถ้าเขาสามารถแยกแยะได้ ก็จะไม่พาตัวเองปสู่ความไม่ปลอดภัย หลักจากที่เด็กสามารถประเมินความเสี่ยงได้แล้วนั้น หากเกิดสถานการณ์อันตรายขึ้นกับเด็ก ควรออกมาจากสถานการณ์นั้น โดยใช้ทักษะการปฏิเสธ

1. หลีกเลี่ยงสถานการณ์ : บอกคนที่มาชวนให้หนักแน่นว่าไม่สามารถไปด้วยได้ หรือไม่สามารถทำตามที่เขาร้องขอ ตัวอย่างคำพูดที่เด็กจะตอบคือ ‘ขอโทษครับ ผมต้องรีบกลับไปทำการบ้าน’ ‘ขอโทษค่ะ หนูต้องรีบกลับบ้านแม่รออยู่’ ‘หนูต้องไปเรียนพิเศษ เพื่อนรออยู่’
2. ถ้าเขายังไม่หยุดและมีท่าทีจะเข้ามาทำร้ายหรือจับตัวเราให้ร้องดังๆว่า ‘ไม่’ หรือ ‘ช่วยด้วย’ ไม่ควรร้องกรี๊ดหรือโวยวายอย่างเดียว เพราะบางครั้งคนที่ได้ยินก็ไม่แน่ใจว่า เราต้องการความช่วยเหลือ หรือเปล่า
3. เมื่อร้องดังๆแล้ว ให้รีบวิ่งไปหาผู้ใหญ่ที่เราไว้ใจ แล้วรีบเล่าเรื่องราวเพื่อขอความช่วยเหลือ


ที่มา : มูลนิธิ ศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก